Theo thông tin từ Esports Insider, đơn vị phong trào Olympic của IOC về phòng chống thao túng giải đấu (OM Unic PMC) sẽ giúp triển khai, phát triển các chương trình cải thiện tính liêm chính trong thể thao điện tử. Trong khi đó, ESIC sẽ hoạt động như một cơ quan cố vấn cho IOC và OM Unic PMC để đưa ra các chỉ dẫn cho hai tổ chức này hoạt động.
Trưởng đơn vị PMC OM tại IOC là Friedrich Martens đã bình luận về màn hợp tác đặc biệt trên: “Với các tổ chức quốc tế ngày càng tổ chức nhiều hơn các giải đấu thể thao điện tử, đồng thời IOC cũng đang có kế hoạch tổ chức các cuộc thi có liên quan, chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng tôi có tất cả thông tin để đảm bảo các giải đấu này không có sự thao túng hoặc vi phạm liên quan".
Trong những năm gần đây, IOC ngày càng đầu tư nhiều nguồn lực của mình vào lĩnh vực thể thao điện tử. Năm ngoái, tổ chức này thành lập một ủy ban chính thức mới tập trung vào thể thao điện tử, bao gồm nhiều đơn vị nổi tiếng liên quan tới trò chơi điện tử như tổ chức G2 Esports hay các hãng sáng tạo trò chơi như Ubisoft và Konami.
Cuối năm ngoái, IOC cũng công bố ý định tạo ra Thế vận hội thể thao điện tử Olympic với Olympic Esports Series. Sự kiện này đã quy tụ nhiều cá nhân thi đấu ở các trò chơi thể thao điện tử ít phổ biến hơn như Gran Turismo, Zwift và Just Dance.
Được thành lập vào năm 2016, ESIC là một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc giải quyết các vấn đề về liêm chính trong ngành thể thao điện tử. Đáng chú ý, điều này bao gồm việc truy tố các hành vi vi phạm liêm chính như dàn xếp tỷ số. Tháng trước, một hội đồng mới với các giám đốc điều hành của ESL và BLAST đã được thành lập để củng cố các hoạt động đạo đức thông qua các khuôn khổ, chuẩn mực và hiểu biết sâu sắc để giải quyết các vấn đề như gian lận.