Phóng viên: Xin chào HLV JackieWind. Mời anh giới thiệu về bản thân mình với các độc giả.
HLV JackieWind: Xin chào độc giả của Bongrotvnews.org, mình là JackieWind, HLV trưởng của MBE - đội tuyển đang thi đấu tại VCS 2024 mùa Xuân.
Mùa giải 2024 cũng là thời điểm bạn chuyển từ tổ chức có bề dày thành tích như GAM sang đội tuyển vẫn đang trong hành trình tìm kiếm danh hiệu là MBE. Đây có thể được coi như bước lùi trong sự nghiệp của bạn?
Mình nghĩ là trong thể thao không thể dễ dàng kết luận rằng mình đang tiến lên hay lùi bước. Chỉ là mình đang trải nghiệm điều gì, như thế nào mà thôi. Thể thao với mình là hành trình. Mình leo lên ngọn núi này, sau đó đi xuống để chinh phục đỉnh núi tiếp theo. Ở đỉnh núi tiếp theo, sẽ có những khó khăn mới, trải nghiệm mới. Tất cả đều là trải nghiệm.
MBE có ý nghĩa như thế nào trong sự nghiệp HLV của bạn?
Với mình, MBE là cột mốc cần thiết và quan trọng trong sự nghiệp. Mình đã có khoảng thời gian dài gắn bó với tổ chức lớn là GAM. Họ đã vận hành trong nền Esports Việt Nam từ lâu và có rất nhiều kinh nghiệm. MBE đã dạy cho mình nhiều thứ kể từ khi gia nhập. Mình học cách vận hành đội tuyển còn non trẻ, rèn luyện tâm lý tuyển thủ ra sao, hay thậm chí quản lý hay sếp của mình cũng là người mới làm Esports. Những mảng kiến thức này là điều thiết yếu trong sự nghiệp Esports. Nói chung, đây là cơ hội rất tốt để mình phát triển bản thân.
Sau khi rời GAM, bạn có cảm thấy mông lung không?
Chắc chắn là có rồi. Mình nghĩ ai cũng sẽ trải qua những cảm giác như vậy thôi. Khi mình ở trong môi trường quá lâu, mình trở nên quen thuộc với cách vận hành của nó. Bắt buộc phải bước ra ngoài, mình phải đối mặt với nỗi sợ của mình: Không biết mình có phù hợp với nơi này không, mình làm thế nào cho đúng… Không chỉ riêng thể thao, mà các ngành nghề khác cũng vậy.
Điều gì đã giữ bạn ở lại với sự nghiệp HLV?
Mình nghĩ đó là đam mê chiến thắng thôi. Mình thích sự thử thách của ngành Esports. Khi ở GAM, mình có khát khao vô địch, chứng minh bản thân ở đấu trường quốc tế. Ở MBE, mình lại có mục tiêu hỗ trợ các bạn tuyển thủ trẻ phát triển, xây dựng đội tuyển đi lên từ con số 0.
Bạn từng trải nghiệm cả thể thao truyền thống là bộ môn Wushu và thể thao điện tử trong nhiều năm qua. Bạn cảm thấy đâu là điểm giống và khác nhau giữa 2 bộ môn đầy tính cạnh tranh này?
Thực ra, các bộ môn thể thao cơ bản đều giống nhau, niềm vui khi giành chiến thắng đều là cảm xúc tuyệt vời. Còn về sự khác biệt, có lẽ nó nằm ở quỹ thời gian bản thân đầu tư cho nó mỗi ngày. Khi là HLV hay VĐV Wushu, mỗi ngày mình làm việc khoảng 4-5 tiếng. Còn khi làm việc trong ngành Esports, mỗi ngày mình dành 8-10 tiếng tập trung hoàn toàn cho công việc, ngốn nhiều thời gian hơn.
Vai trò của HLV trong thể thao điện tử thường được đánh giá thấp hơn so với thể thao truyền thống, cá nhân bạn cảm thấy sao?
Đầu tiên, phải khẳng định rằng mức độ đóng góp của HLV trong 2 lĩnh vực này là như nhau. Tuy nhiên, mình nghĩ có 2 yếu tố khiến cho người ta đang đánh giá như vậy. Trước hết, HLV ở các bộ môn thể thao truyền thống thường đồng hành với các VĐV từ khi họ còn rất trẻ. Thường thì các bạn nhỏ 4-5 tuổi đã tham gia vào chương trình đào tạo rồi.
Do đó, VĐV thể thao truyền thống sớm hình thành những chuẩn mực khắt khe hơn so với Esports. Ngược lại, VĐV Esports thường bắt đầu đặt chân vào đấu trường chuyên nghiệp ở độ tuổi 16-17, cách nhìn nhận HLV của họ sẽ khác so với thể thao truyền thống. Nói một cách dễ hiểu, HLV trong thể thao truyền thống thì giống như một người thầy, còn trong Esports thì giống một người anh trong đội hơn.
Thứ hai, trong các môn thể thao truyền thống, HLV có khả năng tác động trực tiếp đến các VĐV ngay trong trận đấu. Bóng đá, võ thuật hay bất kỳ bộ môn nào, HLV có thể đưa ra chỉ đạo nhanh chóng trên sân. Còn với Esports nói chung hay LMHT nói riêng, mình chỉ tham gia cấm chọn thôi, sau đó là ngồi quan sát và… cầu nguyện. Do đó, góc nhìn của khán giả thường sẽ khó thấy được sự đóng góp của HLV Esports so với những người đồng nghiệp ở thể thao truyền thống.
Nếu bỏ qua vị trí trên BXH VCS 2024 mùa Xuân hiện tại, cá nhân bạn nhận định thế nào về vị trí của MBE ở giải đấu?
Thẳng thắn mà nói, mình nghĩ thực lực của MBE đang nằm ở khoảng vị trí thứ 4 đến thứ 6.
Vậy đâu là lý do khiến MBE chưa thể đạt được thành tích vượt trội?
Đây là mùa thứ 2 mình đồng hành cùng MBE. Froggy hay Sty1e đều là thành viên mới gia nhập, đang làm quen với môi trường mới, và cũng đang có những phong cách chơi của riêng mình. Cả đội sẽ cần thêm thời gian để có thể hòa hợp với nhau.
Tụi mình có nhiều hướng tư duy khác nhau về trò chơi này. Ví dụ Rigel thì thi thoảng sẽ muốn đánh nhanh, tấn công mạnh để tạo thế áp đảo. Tuy nhiên, Sty1e hay Froggy thì lại muốn đánh chậm.
Từ góc nhìn của HLV, mình phải hòa hợp mọi người với nhau. Cách đánh nào cũng có ưu điểm. Không quan trọng bạn chọn lối chơi nào, chỉ cần cả đội cùng nhìn về một hướng và làm theo nó là được.
Yếu tố nào có thể trở thành chìa khóa đưa MBE đến với ngôi vô địch?
Điểm mạnh lớn nhất của tụi mình là văn hóa làm việc vô cùng thẳng thắn, gần như sẵn sàng chia sẻ mọi điều với nhau. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng mình đã từng làm việc ở nhiều tổ chức, và việc xây dựng được văn hóa như vậy rất khó. Mình tin rằng đây là nền tảng có thể giúp MBE tiến xa hơn nữa.
Bạn nghĩ rằng liệu mình có thể cùng MBE đến với chức vô địch không?
Thật lòng thì, mùa nào, ở đội nào, mình cũng muốn vô địch cả. Nhưng nếu mình đặt mục tiêu cao mà không đặt được thì cũng không nên thất vọng. Như mình đã chia sẻ về câu chuyện của những ngọn núi, mình nghĩ mình đang leo xuống từ một đỉnh nào đó. Hy vọng là đồng thời, mình cũng đang leo lên ở một ngọn núi mới.
Vậy khi rời khỏi "ngọn núi" mang tên GAM, bạn có tiếc nuối nào không?
Ở GAM, mình đã giành được mọi danh hiệu. Nếu phải chọn ra khoảnh khắc tiếc nuối, có lẽ là ván 5 của trận chung kết VCS mùa Hè 2020 với Team Flash, trong mùa đầu tiên mình về GAM. Lẽ ra mình nên chọn vị tướng Syndra đầu tiên, thay vì Sett.
Kỳ vọng của bản thân bạn khi tới MBE là gì?
Mục tiêu tối thượng của mình là vô địch cùng MBE. Nhưng mình muốn vô địch bằng cách tự mình gây dựng lên, thay vì mang về đội hình toàn sao và vô địch, sau đó lại phải tan rã và chật vật vì quỹ lương quá cao. Nó chính là vòng lặp mà mình đã chứng kiến nhiều đội phải trải qua. Mình muốn vô địch, nhưng phải theo cách mà cả đội vẫn có thể tồn tại tiếp trong lĩnh vực Esports này.
Khi mới bắt đầu, gia đình bạn có hiểu về công việc HLV Esports của bạn không? Họ có từng ngăn cản quyết định này?
Thực ra ba mẹ mới bắt đầu biết mình đang làm gì khi mình có Huy chương Vàng ở SEA Games 31. Trước đó, mọi người chỉ biết rằng mình thay vì đi làm HLV Wushu, thì mình đi làm HLV thi đấu thể thao điện tử, còn họ không hiểu tường tận. Sau tấm huy chương thì mọi người dần hiểu công việc của mình hơn. Còn ba mẹ thì chưa từng phản đối mình. Từ nhỏ, khi đi thi đấu Wushu, mình đã khá độc lập rồi.
Khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của bạn là khi nào?
Câu trả lời có thể khá bất ngờ. Nhưng đó là khoảnh khắc mình cùng Percent Esports thành công lên hạng, giành suất thi đấu ở VCS mùa Hè 2020. Đó cũng là tiền đề để mọi người biết tới mình, và GAM ngỏ lời đưa mình về. Đội hình Percent khi ấy có Elio, Glory, Darktharr của hiện tại. Có thể coi đây là bước ngoặt trong cuộc đời mình.
Cuối cùng, bạn có lời nào muốn nhắn gửi tới những người đồng đội của mình tại MBE không?
Những lời muốn nói mình đã luôn nói trực tiếp với mọi người rồi. Ngoài ra nhắn nhủ thêm với mọi người, là mong chúng ta hãy cùng cố gắng vì thành tích chung. Mỗi ngày cố hơn 1% thôi, thì tới lúc nào đó, tụi mình sẽ thành công.