Hợp nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Mỹ
Riot Games sẽ thiết lập một giải đấu quốc tế mới trong năm 2025 dành cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) khi cộng hưởng VCS vào hệ thống giải đấu của Pacific Championship Series (PCS). Giải đấu dự kiến sẽ có 8 đội tuyển tham dự đến từ Việt Nam, Hồng Kông, Đài Bắc Trung Hoa, Macao, Nhật Bản, Châu Đại Dương và những quốc gia còn lại trong khu vực Đông Nam Á. Giống như mô hình của PCS, các giải đấu khu vực vẫn diễn ra bình thường, sau đó đại diện từ VCS sẽ thi đấu cùng các đội còn lại ở giải khu vực mới.
Bên cạnh đó, khu vực LCS cũng có sự thay đổi khi sẽ sáp nhập khu vực LLA (Nam Mỹ) và CBLOL (Brazil) để trở thành khu vực châu Mỹ. Theo đó, các đội sẽ được chia thành hai nhánh nhỏ là nhánh Bắc Mỹ và nhánh Nam Mỹ với 6 đội từ LCS, 6 đội từ CBLOL và thêm 1 đội từ LLA. Quy trình chọn đội còn lại dự kiến sẽ được Riot Games công bố trong mùa Thu sắp tới. Như vậy, hiện tại LMHT Esports sẽ còn 5 khu vực chính gồm châu Mỹ, LEC, LCK, LPL và châu Á - Thái Bình Dương.
Cải tiến toàn diện các hệ thống giải đấu
Thay đổi lớn tiếp theo trong mùa giải 2025 là Riot Games sẽ tạo ra một giải đấu toàn cầu diễn ra trên toàn bộ các khu vực. Vòng đầu tiên của giải đấu sẽ bắt đầu với các trận đấu tại từng khu vực như thông thường và sẽ chọn ra 1 đội thi đấu tại giải quốc tế tháng 3 (tổng cộng 5 đội cho 5 khu vực).
Cùng với sự kiện quốc tế mới, Riot Games cũng sẽ định hình lại cấu trúc mùa giải ở các khu vực. Bắt đầu từ mùa sau, tất cả khu vực sẽ bắt đầu với giải đấu quốc tế mới. Sau đó, mùa thứ hai sẽ chọn ra các đội tuyển tham dự MSI, đồng thời giải đấu cũng sẽ diễn ra muộn hơn vào khoảng đầu tháng 7. Mùa giải thứ 3 sẽ kết thúc với Regional Championship, tương tự LEC hiện tại để chọn ra 1 nhà vô địch xuyên suốt mùa giải tại mỗi khu vực, đồng thời quyết định các suất tham dự CKTG.
Các suất thi đấu tại các giải cũng được thay đổi. Mỗi khu vực sẽ có 1 suất tham gia sự kiện mới (tổng 5 đội), 2 suất tham gia MSI (tổng 10 đội) và 3 suất tham gia CKTG. Ngoài ra, nhà vô địch MSI và khu vực có thành tích xuất sắc thứ hai sẽ nhận thêm suất tham dự CKTG cho các khu vực, nâng tổng số đội tham dự CKTG lên 17 đội. CKTG 2025 sẽ bao gồm vòng Khởi Động diễn ra theo thể thức BO5 và chỉ có 1 đội chiến thắng tiến vào vòng Swiss.
Cơ hội lớn cho khu vực VCS
Với những thay đổi trên, có thể thấy khu vực VCS sẽ đón nhận một cơ hội rất lớn. Đầu tiên, dễ nhận ra nhất là việc các đội tuyển nước ta sẽ có dịp giao lưu, tranh tài cấp độ quốc tế nhiều hơn. Trước đây, các đại diện VCS từng "khổ chiến" với các đội tuyển từ Đông Nam Á để tranh suất tới các giải đấu quốc tế lớn, và để lại những ấn tượng nhất định như Saigon Jokers năm 2012 hay GAM Esports năm 2017. Đồng thời khi được cọ xát các đội hàng đầu thế giới, các đội Việt Nam có thể tích lũy kinh nghiệm, kĩ năng cần thiết cũng như dần rèn được tâm lý thi đấu vững hơn, bớt đi cảm giác “cóng tay” khi ra sân chơi mới. Với các đội tuyển, việc chuẩn bị nhân sự cũng sẽ kỹ càng hơn để chọn ra những nhân tố mạnh nhất khi mục tiêu được mở rộng hơn, không còn chỉ thi đấu trong khu vực mà còn cả ở bình diện quốc tế.
Những cá nhân, đơn vị tổ chức, vận hành giải đấu cũng có thêm nhiều cơ hội làm việc hơn. Do số lượng giải đấu mở rộng, đặc biệt là khu vực VCS được sáp nhập vào khu vực APAC, các công việc như MC, bình luận viên, trọng tài, kỹ thuật viên vận hành đều sẽ cần thêm nhân sự. Điều này vừa giúp làm mới dàn nhân sự hiện có cũng như giảm áp lực công việc khi LMHT sẽ có rất nhiều giải đấu trong năm 2025. Bản thân các đội tuyển VCS khi tham dự các sự kiện quốc tế cũng có nhu cầu tuyển dụng các điều phối viên, biên - phiên dịch hay hậu cần ... để giúp quá trình thi đấu, sinh hoạt trơn tru nhất có thể. Nhìn chung, thông tin này dù ít dù nhiều cũng mang tới không ít cơ hội nghề nghiệp cho cộng đồng đam mê Esports ở 2025.
Bên cạnh đó, các nhà vận hành cũng có thể mở rộng các hoạt động quảng bá ở với quy mô lớn hơn. Hiện tại, hình thức co-stream (phát sóng đồng hành cùng giải đấu) đang ngày càng phát triển Việt Nam. Những streamer LMHT nổi tiếng như Hoàng Luân, Văn Tùng, SofM đều tổ chức những buổi "xem chung" và thu hút rất lớn người xem, vì vậy Riot Games cũng như các đơn vị vận hành giải đấu tại Việt Nam sẽ muốn tiếp tục phát triển mô hình này để thu hút nhiều người mới. Ngoài ra, với nhiều giải đấu quốc tế, các đơn vị tổ chức cũng có thể mở rộng các hoạt động truyền thông để thu hút người xem như tổ chức Viewing Party, tổ chức những trò chơi dự đoán có thưởng. Có thể nói, đây là cơ hội rất lớn để VCS quảng bá hình ảnh, mở rộng cộng đồng LMHT tới nhiều người hơn.
Người hâm mộ cũng sẽ được theo dõi LMHT nhiều hơn với việc có thêm 1 giải đấu quốc tế. Hơn nữa, việc hợp nhất các khu vực sẽ khiến các giải đấu trở nên cực kỳ hấp dẫn, đặc biệt là VCS khi người hâm mộ có thể theo dõi các cuộc "đại chiến" giữa PCS, VCS và khu vực Wildcard trước đây nhiều hơn thay vì phải chờ đợi các giải đấu quốc tế. Trong những năm gần đây, khu vực PCS và VCS đều luôn thể hiện sự ủng hộ, sẵn sàng giúp đỡ nhau tại các giải quốc tế. Giờ đây, khi trở về cùng 1 khu vực, cuộc đối đầu của các đội tuyển mạnh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương chắc chắn sẽ thu hút người hâm mộ VCS theo dõi.
Một cơ hội khác cho VCS thông qua những thay đổi này là khả năng thu hút thêm các nhà tài trợ. Trong quá khứ, các đại diện Việt Nam từng gây được rất nhiều tiếng vang qua các giải đấu quốc tế với thành tích ấn tượng của GAM Esports, Team Whales hay kể cả Saigon Buffalo. Giờ đây, khi được xuất hiện với tư cách một phần của khu vực rộng lớn, các đội Việt Nam sẽ có cơ hội thu hút các nhà đầu tư, nhà tài trợ nước ngoài vừa để quảng bá hình ảnh, vừa có thêm kinh tế cho các tổ chức, tuyển thủ. Trong khi đó, hình ảnh của các nhà đầu tư sẽ được quảng bá rộng rãi khi có mặt trên các kênh phát sóng triệu view của VCS, xa hơn là được xuất hiện tại các giải đấu quốc tế.
Nhìn chung, những thay đổi từ Riot Games cho LMHT trong năm 2025 hứa hẹn sẽ đem lại những thay đổi lớn tới tất cả các khu vực trên thế giới. Với VCS, dù có những bất lợi nhất định khi không còn là một giải đấu độc lập nhưng cũng có rất nhiều cơ hội để phát triển, quảng bá hình ảnh giải đấu tới cộng đồng LMHT quốc tế, tạo điều kiện cho Esports nước nhà ngày càng phát triển.