Quá nhiều lợi thế
Bóng đá, bóng rổ, tennis, đua ngựa hay thậm chí là phi tiêu, những môn thể thao thường xuất hiện trên thị trường cá cược cũng chẳng thể so sánh với eSport ở sức tăng trưởng.
Năm 2018, nguồn thu của cá cược eSport là 1 tỷ USD theo báo cáo của Venture Beat (một tập đoàn của Mỹ chuyên môn phân tích các dữ liệu điện tử) nhưng tới quý 4 của năm 2019, con số này đã là… 8 tỷ USD. Với mức tăng này, tiền ra-vào với thị trường giàu tiềm năng này được dự đoán sẽ cán mốc 16 tỷ USD vào cuối năm nay.
Một lợi thế rất lớn của eSport so với các môn thể thao khác là các nhà cái hoàn toàn không phải trả chi phí cho đơn vị phát hành game. Đấy là điều mà EA Sport và Konami đã cố gắng đấu tranh trong nhiều năm qua nhưng chưa thể thay đổi bởi eSport là một dạng thể thao bất khả tri, phi tuyến tính và không bị quản lý bởi một liên đoàn hay hiệp hội cấp quốc tế nào.
Với kết nối Internet khắp mọi nơi, các nhà tổ chức eSport thậm chí còn chẳng cần thuê địa điểm tổ chức sự kiện. Chỉ cần máy tính, một không gian ảo với băng thông và hạ tầng đủ lớn, vậy là các trận đấu eSport diễn ra và lên kèo.
eSport bóng đá không dừng lại ở những kèo quen thuộc. Ngoài tỷ lệ châu Á (handicap), tài/xỉu hay phạt góc còn có sự xuất hiện của những danh mục mới lạ nhưng không kém thú vị. Có thể kể tới những loại cược như: Cầu thủ đầu tiên ghi bàn bằng chân trái hay phải; Tài/Xỉu số pha dứt điểm ngoài vòng cấm; Số quả phát bóng lên của thủ môn trong một trận đấu.
Nhờ bản chất sáng tạo của game, các nhà phát hành liên tục sáng tạo và đưa thêm nhiều ý tưởng về thể thức thi đấu. Việc không bị bó buộc vào định dạng giải đấu cố định nào như bóng đá thực tế càng giúp eSport trở thành hạng mục không thể bỏ qua trong mắt người chơi.
Một ví dụ cơ bản là tại giải FUT Champions Cup 2019 (sử dụng tựa game FIFA 19), các game thủ thi đấu theo thể thức DE - được hiểu là thể thức “hai lượt thua”, cho phép người chơi được phép có thêm một cơ hội sau khi đã thua 1 trận. Với cách thi đấu này, các nhà cái đã cung cấp lựa chọn “Đương kim vô địch sẽ thua trận đầu tiên ở lượt thứ mấy?”.
Ứng dụng công nghệ
Ngày nay, người người nhà nhà tìm cách học hỏi và áp dụng sự phát triển của công nghệ vào thể thao thực tế. Các CLB bóng đá bắt đầu tuyển dụng vị trí chuyên viên phân tích trong khi những đội bóng rổ ở Mỹ và Trung Quốc đã xây dựng chương trình tập luyện trên cơ sở năng lực & hành vi thi đấu của VĐV từ hơn chục năm nay.
Nhưng eSport, với tên gọi “điện tử” gắn liền với bản chất “công nghệ” trong quá trình phát triển bộ môn mới mẻ này. Tháng 6/2019, Betradar thậm chí đã nâng tầm “bóng đá điện tử” lên một tầm mới với nền tảng thi đấu “bóng đá ảo”. Họ tự phát triển sản phẩm riêng gồm 51 ĐTQG trong khu vực châu Âu, sử dụng trí tuệ nhân tạo để máy tính tự lập trình bắt cặp thi đấu, tự cho hai đội thi đấu mà không cần bất kỳ tác động vật lý nào của con người.
1 ngày trước khi bóng lăn, nhà cái sẽ lên tỷ lệ chấp, tài xỉu và cho phép người chơi bắt đầu đặt cược từ thời điểm lên kèo cho tới hết phút 75 của trận đấu. Môn “bóng đá ảo” này đưa người chơi bước vào trải nghiệm hoàn toàn mới, khi họ không cần chơi điện tử và cũng chẳng cần xem một trận đấu thực tế để có thể đặt cược.
Sàn chuyển nhượng ảo cũng là giúp ngành cá cược eSport nở rộ. Với các bộ môn nhập vai/chiến thuật như “Counter Strike” hoặc “League of Legends”, nhà cái cho phép người cược tài-xỉu giá mua bán một vật phẩm nhất định giữa các người chơi. Còn trong FIFA hay PES lại tồn tại những kèo tài-xỉu chỉ số phong độ của cầu thủ sau mỗi lần cập nhật dữ liệu máy chủ vào thứ 5 hàng tuần.
“Các nhà cái đã bắt đầu thử nghiệm tài trợ CLB eSport ở Mỹ và trong hai năm tới, nhiều khả năng logo nhà cái sẽ ngập tràn trên tay áo của những game thủ làm việc tại các đội bóng Premier League”, Mohammed “MoAuba” Harkous – game thủ người Đức đang giữ chức vô địch giải FIFA eWorldCup dự đoán.
EURO vẫn lăn trong mùa Covid-19 Mỹ mở cửa cho cá cược Counter-Strike |
XEM THÊM
Saul Craviotto & sứ mệnh kỳ lạ của một VĐV Olympic
Tour de Spain 2020: Giải tennis 'ly khai' đầu tiên của thế giới