- PV: Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, V.League nói riêng và giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam nói chung có một bản nhạc hiệu ra sân tự sáng tác. Là người đứng đầu dự án này, nhạc sỹ Hoàng Bách có thể chia sẻ về điểm xuất phát của quá trình sáng tác?
Nhạc sỹ Hoàng Bách: Ban đầu, tôi nhận được lời gợi ý và gửi gắm từ các thành viên của VPF. Xin được nhấn mạnh là đề nghị đó không chỉ đến với tôi duy nhất một lần. Tôi là người yêu bóng đá. Bản thân tôi đã được đến nhiều sân vận động trong nước và quốc tế để xem các cầu thủ thi đấu.
Tôi rất thích những bài nhạc dành cho bóng đá. Vì thế, khi nhận lời đề nghị từ VPF, tôi đã muốn mình sẽ làm thế nào để V.League có một bản nhạc xứng tầm. Bản nhạc ấy, không chỉ có giá trị cho duy nhất một mùa giải mà nó có thể kéo dài như một thương hiệu của V.League nói riêng và các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.
- Quá trình sáng tác bản nhạc đã diễn ra như thế nào, thưa anh?
Như tôi đã nói, tôi muốn bản nhạc hiệu ra sân của V.League phải có giá trị lớn và ý nghĩa lịch sử. Với tôi, đây là bài nhạc lớn nhất trong sự nghiệp cho đến hiện tại. Để làm được điều đó, một mình tôi không thể làm được. Ngay từ điểm xuất phát, tôi đã nghĩ những ai sẽ cùng mình làm nên bản nhạc này. Tôi may mắn khi có những cộng sự tuyệt vời để cùng chung sức.
Đầu tiên tôi xin cảm ơn SlimV (Cao Vịnh), người sáng tác và cũng đồng sản xuất với tôi. SlimV chính là người sáng tác bản nhạc này, dựa trên ý tưởng của tôi. Trong bản nhạc, chúng ta sẽ thấy những nét quen thuộc trong giai điệu, khi đó là sự hoà hợp của ngũ cung Việt Nam. Đặc biệt ở giữa bài, chúng ta sẽ thấy có tiếng đàn bầu ở đó. Chính SlimV đã hoà trộn các chất liệu một cách đầy tinh tế. Nhưng Bách muốn có sự hoành tráng hơn ở bản nhạc này. Và tôi đã nghĩ đến anh Vicent Nguyễn (Nguyễn Công Phương Nam). Đó là nhạc sỹ người Việt nổi tiếng trên thế giới. Và Vicent Nguyễn đã đẩy bản nhạc này lên tầm quốc tế, khi kết hợp với dàn giao hưởng Budapest Scoring Orchestra. Đấy là đơn vị sản xuất âm nhạc cho các phim “bom tấn” của Hollywood và thế giới, với gần nhất là phim đạt giải Oscar Ký Sinh Trùng. Ngoài ra còn có sự hợp tác của nhạc trưởng Mixed-Master by Klaus Genuit, người từng đoạt 2 giải Grammy.
- Đó là một ekip công phu. Vậy, thời gian làm bản nhạc này kéo dài bao lâu, thưa anh?
Chúng tôi mất 7 tháng để làm việc. Đó có thể không phải thời gian quá dài cho một tác phẩm quá lớn. Nhưng chúng tôi làm việc trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát ở cả Việt Nam, Đức và Hungary. Chúng tôi phải tranh thủ làm việc bất kể ngày đêm. Tôi đã phải chủ động dời cả ekip thiết bị về nhà. Công việc thực hiện xuyên suốt từ tháng 6/2021 đến 1/2022 thì hoàn thành. Hy vọng rằng, với những nỗ lực của cả một tập thể, nhạc hiệu ra sân khi vang lên đầu trận đấu sẽ khiến các cầu thủ muốn cống hiến hơn khi ra sân. Hay bản thân chúng ta cũng có khát vọng lớn hơn về một nền bóng đá Việt Nam với những bước đi xa hơn trong tương lai.
- Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi.